http://amenties.igetweb.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com
 

 หน้าแรก

 บทความ

 รวมรูปภาพ

 ติดต่อเรา

สถิติ

เปิดเว็บ25/07/2010
อัพเดท05/09/2023
ผู้เข้าชม192,703
เปิดเพจ306,395

ความรู้ทั่วไป

ถาม-ตอบ ข้อสงสัยหรือข้อมูล

iGetWeb.com
AdsOne.com

วิธีการส่งเสริมการขายห้องพัก ทำได้มากกว่าการลดราคา

ในการส่งเสริมการขายห้องพักโรงแรมนั้น โรงแรมมีทางเลือกหลากหลายในการที่จะทำโปรโมชั่นนำเสนอออกมาสู่ตลาด และสามารถกำหนดได้ว่า โปรโมชั่นที่นำเสนอออกมานั้นจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่อยู่ในช่องทางการตลาดระดับใด และทางโรงแรมสามารถเพิ่มยอดขายห้องพักได้มากกว่าการลดราคา

ในการส่งเสริมการขายของโรงแรมนั้น เราสามารถจัดรายการส่งเสริมการขายที่เหมาะสมให้กับกลุ่มผู้ได้รับผลประโยชน์ต่างๆ ดังนี้

  • กลุ่มลูกค้าผู้ใช้บริการ วิธีการลด แลก แจก แถม และชิงรางวัล ยังคงเป็นวิธีการที่ได้รับความนิยมนำมาใช้กับการส่งเสริมการขายของธุรกิจต่างๆ รวมถึงธุรกิจโรงแรมด้วยซึ่งนอกจากลูกค้าจะได้ประโยชน์จากการส่งเสริมการขายลักษณะนี้แล้ว โรงแรมเองก็จะได้รับประโยชน์ในด้านความมีคุณค่าที่ได้รับจากลูกค้าผู้ใช้บริการโดยตรงเช่นกัน นอกจากนั้นยังมีวิธีการส่งเสริมการขายในลักษณะของการจัดแพคเกจในราคาพิเศษต่างๆ ที่ลูกค้าต้องการในราคาพิเศษอีกด้วย
  • กลุ่มผู้จำหน่ายปลีกสินค้าให้กับลูกค้า การให้รางวัล (Incentive) เป็นวิธีการส่งเสริมการขายที่นิยมนำมาใช้กับกลุ่ม Travel Agent ทั้งหลายที่ขายห้องพักกับลูกค้าที่จะมาใช้บริการ การจำหน่ายห้องพักได้ในปริมาณที่มาก จะทำให้ Travel Agent เหล่านี้ได้รับรางวัลที่ทางโรงแรมจัดให้ในหลายลักษณะอาทิ ของรางวัล มีสิทธิเข้าร่วมกิจกรรมที่ทางโรงแรมมจัดขึ้นเพื่อตอบแทน Travel Agent เป็นพิเศษ ได้ค่าคอมมิชชั่นเพิ่มเติม หรือเงินรางวัลที่ได้รับกลับคืนมา (Kick Back) จากทางโรงแรมเมื่อขายห้องพักได้ตามเป้าที่ทางโรงแรมกำหนด ซึ่งวิธีการนี้ลูกค้าผู้ใช้บริการจะไม่ได้รับประโยชน์จากรายการส่งเสริมการขายแต่อย่างใด นอกจากนั้นทางโรงแรมยังอาจจะส่งเสริมการขายด้วยการสนับสนุนงบประมาณในการตกแต่งหน้าร้าน ณ จุดขาย หรือสนับสนุนการผลิตสื่อที่ใช้ในการขายให้กับ Travel Agent ที่เข้าร่วมรายการส่งเสริมการขายได้ด้วย
  • กลุ่มผู้ขายส่งที่กระจายสินค้าไปยังผู้ค้าปลีก ถ้าเป็นการตลาดสินค้าทั่วไป วิธีการนี้จะเป็นวิธีการที่ธุรกิจจะผลักสต็อคสินค้าให้ไปอยู่กับผู้ค้าส่งเพื่อที่จะกระจายสินค้าไปในปริมาณมากๆ แต่ตามความเป็นจริงในทางการตลาดโรงแรมแล้ว ผู้ค้าส่งโรงแรมหาได้ชะระเงินเพื่อซื้อห้องพักจากทางโรงแรมในปริมาณมากๆ ล่วงหน้า จะเป็นเพียงแค่การทำสัญญาตกลงในเรื่องราคาระหว่างกัน ส่วนจำนวนห้องพักที่จะขายให้นั้นไม่มีการรับประกัน การส่งเสริมการขายผ่านทางผู้ค้าส่งนั้นนิยมทำกันในลักษณะที่เสนอส่วนลดราคาค่าห้องเพิ่มเติม เพื่อให้ผู้ขายส่งสามารถขายทำกำไรได้ในราคาที่สูงเพิ่มมากขึ้นเป็นการจูงใจ และอาจจะนำเอาวิธีการให้รางวัลเข้ามาใช้ด้วยก็ได้ เพื่อเป็นการเพิ่มความพยายามขายห้องพักของโรงแรมตน นอกจากนั้นยังสามารถทำได้ในลักษณะของการให้การสนับสนุนผู้ค้าส่งในการจัดทำ Agent FAM Trip โดยการให้ห้องพักฟรีแก่ผู้ค้าส่งในการนำพา Retail Agents มาทัศนศึกษาและหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการที่จะจำหน่ายให้แก่ลูกค้า หรือสนับสนุนรายการส่งเสริมการขายของผู้ค้าส่งในลักษณะของเงินสนับสนุนการจัดทำสื่อที่ใช้ในการขาย บัตรห้องพักฟรี (Gift Voucher) สำหรับแจกให้แก่ลูกค้ารายใหญ่ของผู้ค้าส่ง หรือบัตรรางวัลห้องพักสำหรับการจับสลาก (Lucky Draw Prize) เพื่อใช้ในการจับสลากรางวัลในกิจกรรมต่างๆ ของผู้ค้าส่ง เป็นต้น การสนับสนุนด้านงบประมาณให้แก่ผู้ค้าส่งในการเข้าร่วม Trade Events ต่างๆ ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งในการส่งเสริมการขาย
  • กลุ่มพนักงานผู้มีหน้าที่ในการขายสินค้า ทางโรงแรมสามารถใช้พนักงานกลุ่มนี้ในการเร่งหรือเพิ่มยอดขายได้ โดยการตั้งรางวัลต่างๆ เป็นการตอบแทนให้แก่พนักงานขายที่ขายได้ทะลุเป้าที่ตั้งไว้ เพื่อเป็นการจูงใจพนักงานให้พยายามขายเพิ่มมากขึ้น

จะเห็นได้ว่านอกจาการลดราคาแข่งกันเพื่อส่งเสริมการขายห้องพักที่โรงแรมอิสระในท้องถิ่นทั้งหลายดังเช่นในปัจจุบัน ยังมีวิธีการส่งเสริมการขายอีกมากมายที่โรงแรมได้มาตรฐาน และโรงแรมเชนต่างๆ จากต่างประเทศนิยมนำไปใช้กัน ซึ่งจะได้ผลลัพท์ทั้งในระยะสั้น และระยะยาวทีดีกว่า 

view
view